Thảo dược Đức Thịnh

Thảo dược Đức Thịnh
Thảo dược Đức Thịnh

Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Cây xáo tam phân có tác dụng gì?

Cây xáo tam phân có tác dụng gì?

Cây xáo tam phân có tác dụng gì? Dùng Xáo tam phân thường xuyên sẽ có những tác dụng sau:
Theo kết quả nghiên cứu về cây Xáo tam phân có các thành phần: flavonoid, saponin, alcaoid và chủ yếu là courmarin và triterpenoid.




Cây xáo tam phân có tác dụng gìKết quả nghiên cứu bước đầu Flavonoid là nhóm hợp chất thường gặp trong thực vật, trong nhiều loại rau quả dùng hàng ngày. Trong cây, flavonoid giữ vai trò bảo vệ, chống oxy hóa, bảo tồn acid ascorbic trong tế bào, ngăn cản tác nhân gây hại cho cây

Công dụng của cây xáo tam phânPhần lớn các flavonoid có màu vàng –đó là lý do cây Xáo tam phân  khi nấu lên, cho ra nước màu vàng nhạt… Ngoài ra còn có chất màu xanh, tím, đỏ hoặc không màu.
Flavonoid là nhóm hợp chất có tác dụng sinh học, chống oxy hóa, khả năng dập tắt các gốc tự do, tác dụng tốt trong việc tiêu diệt một số loại tế bào, đồng thời flavonoid tạo phức hợp với các ion kim loại ngăn cản các phản ứng oxy hóa mà những ion đó là enzym xúc tác. Flavonoid có tác dụng bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa xơ vữa động mạnh, tai biến mạch máu não, lão hóa, thoái hóa gan, tổn thương do bức xạ.

Công dụng của cây xáo tam phânFlavonoid làm bền thành mạch, dùng trong trường hợp rối loạn chức năng tĩnh mạnh, trĩ, rối loạn tuần hoàn võng mạc. Nó còn tác dụng chống độc, làm giảm thương tổn gan, bảo vệ chức năng gan, lợi tiểu. Trên tim mạch, nhiều flavonoid như quercetin, rutin, myciretin, hỗn hợp các catechin tác dụng làm tăng biên độ co bóp tim, tăng thể tích phút của tim,…



Riêng chất saponin, thì đây là một trong những thành phần chính của nhân sâm, là hoạt chất chính tạo nên công dụng của nhân sâm. Sâm càng có nhiều thành phần này thì càng tốt.
Dù nhiều nước trồng sâm nhưng sâm Hàn Quốc và Triều Tiên đánh giá là tốt nhất. Trong sâm tươi có khoảng 10 thành phần saponin, sau khi qua các công đoạn sấy khô thành hồng sâm, bạch sâm, nhân sâm Hàn Quốc có thể có tới 35 thành phần saponin.

Cây xáo tam phân có tác dụng gì? Với chất courmarin, những nghiên cứu đã cho thấy một số bằng chứng hữu ích trong hoạt động sinh học, đã được chấp thuận sử dụng như loại dược phẩm y tế. Kết quả khảo sát cho thấy saponin và courmarin chống được virus HIV, chống khối u, chống tăng huyết áp, loạn nhịp tim, kháng viêm, loãng xương, trị bệnh hen suyễn và một vài bệnh thuộc hệ bạch huyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét