Thảo dược Đức Thịnh

Thảo dược Đức Thịnh
Thảo dược Đức Thịnh

Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Cách sử dụng cây xáo tam phân

Cách sử dụng cây xáo tam phân

Cách sử dụng cây xáo tam phân mang lại hiệu quả cao nhất, phát huy hết những dược chất trong xáo tam phân chính là ngâm rượu, sắc lấy nước uống.



Đối với thuốc nam từ trước tới nay cách dùng phổ biến nhất là ngâm rượu hoặc sắc lấy nước uống, xáo tam phân cũng vậy. 
Xáo tam phân có thể dùng phần thân, rễ. Phần rễ mang lại nhiều hiệu quả hơn phân thân, vì thành phần dược chất, tinh dầu chủ yếu tập trung ở rễ.

Cách sử dụng xáo tam phân ngâm rượu:
Dùng phần rễ xáo tam phân lâu năm, khoảng 5 năm trở lên ngâm với rượu uống hiệu quả cho xương khớp nhức mỏi, khí huyết lưu thông, phòng tránh bệnh tật.

Rửa sạch lớp đất bám vào rễ, rửa nhẹ nhàng tránh làm trầy rễ khi ngâm trông không đẹp, rửa sơ qua bằng rượu để ráo sau đó cho vào bình thủy tinh, ngâm khoảng 2 tháng là dùng được, uống mỗi ngày không quá 100ml, nước có màu vàng rất đẹp, ngâm rượu khoảng 40- 50 độ.

Cách sử dụng xáo tam phân sắc nước uống:
Cắt lát nhỏ cho lên xoong hoặc chảo sao vàng, hạ thổ khoảng 10 – 15 phút để nguội đem đi rửa sơ qua với nước sạch, đem sắc nước uống thay cho nước uống hàng ngày.



Liều lượng:
Lần 1 : Dùng 100g – 200g nấu với 3 lít nước, nấu đến khi còn 1,5 đến 2 lít. Nên uống khi còn ấm, có thể bảo quản lạnh, lưu ý dùng trong ngày, không nên để tủ lạnh dùng cho ngày hôm sau.
Lần 2:  liều lượng như lần 1, nhưng nấu khoảng 1,5 đến 2 lít  và sắc lại còn 1 lít, uống thay cho nước thường.

Lưu ý: Nên dùng phần rễ xáo tam phân để mang lại hiệu quả nhất, khi sắc nước nên dùng bếp than củi, điều chỉnh nhỏ lửa khi nước đã sôi.
Xáo tam phân thật có màu vàng nhạt, mùi thơm nhẹ đặt trưng, khi đốt sẽ có mùi thoang thoảng giống mùi sữa rất dễ nhận biết, do trong rễ xáo tam phân có chứa nhiều tinh dầu.
Xáo tam phân thật cắn thử có vị hơi đắng, the the đầu lưỡi, mùi thơm dễ chịu như sâm, lớp võ bên ngoài mịn dễ trầy xướt khi có ma sát. Do đó thường sẽ có một lớp đất mịn, mỏng còn bám lại ở rễ cây mặc dù đã phơi khô. Khi dùng ngâm rượu có màu vàng nhạt rất đẹp.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét